Cốt lõi của vấn đề bán hàng thành công online

Cốt lõi của vấn đề bán hàng thành công online

Vấn đề trọng tâm.

Nhiều anh chị mới bắt đầu chạy quảng cáo, hoặc thậm chí có anh chị chi tiêu cho quảng cáo đến 500 triệu tiền ads, vẫn không thể hiểu được, rốt cuộc cốt lõi của vấn đề bán hàng thành công mà đối thủ kinh doanh online của mình thành công là gì? Nhiều khi thấy lượng lớn khách hàng của họ từ facebook ads, anh chị rất thèm muốn. Nhưng lại không biết bắt đầu tìm hiểu đối thủ từ đâu, mình hay đi vào trọng tâm của vấn đề, hiểu được tâm lý của anh chị, hôm nay, mình ngồi chia sẻ bài đăng này. Mong muốn của mình là, sau khi đọc xong bài đăng này, anh chị xác định rõ vào hướng đi của mình, tránh lan mang để đốt tiền cho quảng cáo facebook.

Vấn trọng tâm ở đây, không phải là công cụ chạy quảng cáo có thể quyết định đơn hàng của anh chị. Công cụ quảng cáo, chẳng qua là một công cụ, nó chỉ có chức năng phân phối đến nhóm khách hàng tiềm năng mà anh chị mong muốn tiếp cận. Hoàn toàn, không quyết định đơn hàng. Dẫn chứng, nếu công cụ có khả năng quyết định đơn hàng, thì facebook sẽ sử dụng chính công cụ này tiếp cận đến anh chị để tăng doanh số, nhưng ngay cả khi, anh chị gặp quảng cáo của chính facebook, anh chị cũng đang sử dụng chính công cụ của họ để chạy quảng cáo, nhưng anh chị vẫn không tăng chi tiêu cho facebook đúng không nào? Vì anh chị không bán được hàng thì lấy đâu tiền chi tiêu cho quảng cáo. Vậy rõ ràng, quyết định mua hàng không phải là công cụ quảng cáo của facebook. Ở thị trường Việt Nam, mình thấy rất nhiều anh chị tập trung quá nhiều về công cụ này, ngay cả những người hướng dẫn chạy quảng cáo, thậm chí cả bản thân mình lúc bắt đầu cũng gặp tình trạng tập trung quá độ vào công cụ quảng cáo của facebook.

Vấn đề trọng tâm bán được hàng, chính là người quyết định mua hàng anh chị ạ. Anh chị phải hiểu được hành vi, mối quan tâm của họ, giải quyết vấn đề của khách hàng thì đơn hàng sẽ tự động đến. Nếu nói vậy, nhiều anh chị bảo là lý thuyết. Để thuyết phục anh chị, mình sẽ phân tích rõ ràng về cách mình kinh doanh và sử dụng ads bán hàng nhé. Đầu tiên hãy xem khách hàng của mình họ quan tâm hoặc do dự những vấn đề gì:

Các vấn đề khách quyết định mua hàng


1. Vấn đề khách hàng quan tâm cần giải quyết - gắn với giải pháp của anh chị
2. Niềm tin của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ gắn liền với thương hiệu của anh chị
3. Giá cả, chương trình khuyến mãi - ở đây chính là khâu bán hàng của anh chị.

Vậy cốt lõi ở đây chính là giải pháp của anh chị, gắn với việc xây dựng thương hiệu để tạo lòng tin của khách hàng kết hợp với giá, chương trình thì mới chuyển đổi được đơn hàng. Nói phần này, vẫn nặng lý thuyết quá, cụ thể anh chị xem qua hình dưới đây

Hình 1: đối thủ kinh doanh online thành công.
Hình 1: đối thủ kinh doanh online thành công.
Mình sẽ lấy dẫn chứng cụ thể, anh chị có thể lên tiktok gõ từ khóa trong mục tìm kiếm để kiếm ra đối thủ kinh doanh online thành công lĩnh vực của anh chị. Ở đây, mình gõ từ khóa quảng cáo facebook (1) ở mục tìm kiếm. Kết quả hiển thị các video đầu được đề xuất, mình xác định xem họ có thực sự thành công. Đầu tiên, mình xác định được kênh của họ để truy cập (2), và số lượng người xem video được đề xuất (3), chính mục này giúp mình phân tích hàng vi của khách hàng sau này. Mình chuyển qua hình 2 để phân tích cụ thể việc áp dụng trong kinh doanh online thành công của đối thủ nhé.
Hình 2: Phân tích cụ thể đối thủ kinh doanh online thành công
Hình 2: Phân tích cụ thể đối thủ kinh doanh online thành công
Anh chị hãy để ý đến lượt follower (1) là những người quan tâm đến quảng cáo facebook ads nhé, (2) là lượt xem video của nội dung tác giả sáng tác, (3) dịch vụ đối thủ đang bán. Trọng tâm của vấn đề ở đây, là đối thủ đã tập trung xây dựng nội dung với tần suất đều đặn hàng ngày, và nội dung họ sản xuất xoay quang giải quyết các vấn đề quan tâm của nhóm khách hàng (follower) của họ. Bằng việc sản xuất nội dung định hướng khách hàng, anh chị sẽ xây dựng được niềm tin gắn với thương hiệu của mình, nếu anh chị để ý kỹ, thì ngay cả khi không chạy quảng cáo anh chị cũng có lượng lớn người xem bởi vấn đề họ quan tâm muốn giải quyết kết hợp với việc tin yêu thần tượng sản xuất ra nội dung của mình.
Phân tích nữa, anh chị sẽ thấy, vậy muốn chạy quảng cáo thành công, thì anh chị phải tập trung vào nội dung với kịch bản cụ thể để giải quyết 3 vấn đề mình liệt kê ở trên.  Nói vậy, một số bạn mới kinh doanh, lại nói mình mới bắt đầu, chưa có gì cả. Các bạn lưu ý, trong 3 mục mình nêu thì cốt lõi vẫn tập trung ở mục số 1 là vấn đề khách hàng quan tâm chính là giải pháp của anh chị. Khách hàng, đến với mình là do trình độ, chuyên môn, tay nghề, dịch vụ... mình có thể giải quyết vấn đề cho họ. 

Khách đến với kèm ads của mình, mục tiêu của họ là muốn chạy quảng cáo ra đơn, chứ không đơn thuần là biết cách sử dụng công cụ chạy quảng cáo. Đấy, anh chị phải nắm vấn đề của khách để giải quyết. Mà chạy quảng cáo, không phải là công cụ quảng cáo quyết định, mà chính là kịch bản nội dung giải quyết 3 vấn đề của khách hàng. Đây chính là vấn đề cốt lõi, và ở các bài sau mình sẽ tập trung những nội dung giải quyết vấn đề cốt lõi này khi chạy ads. Mình xin tạm dừng bài chia sẻ ở đây.

Chúc anh chị kinh doanh thành công.



Đăng nhận xét

© PHẠM VĂN LINH. All rights reserved.